Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

CHUYỆN ĐI XE CHÍNH CHỦ VÀ VIỆC GÓP PHẦN BẢO VỆ TỔ QUỐC.


18:28 12 thg 11 2012
  Mấy ngày hôm nay cả triệu người ngơ ngác ( có cả tui) vì chuyện “ đi xe chính chủ “ vốn đã có qui định từ 1995, nhưng là “ phải chuyển quyền sở hữu...”. Một vài ông sếp đăng đàn giải thích mục đích qúa hợp lý, dân cần theo tuân theo luật,NĐ quá cụ thể. Mức phạt càng tăng do tình trạng giao thông tệ hại nghiêm trọng, do người “dân kém ý thức” hay do “lạm phát..” ? Có cả.Ngay cả ông Cục trưởng cũng xác nhận CSGT có quyền thổi, hỏi người điều khiển có phải chính chủ xe hay mượn và nghĩa vụ chứng minh thuộc phần kẻ đi xe. Không cần nói, mọi công dân hiểu và cần hiểu là rất đúng nhưng lại kéo theo hàng triệu nỗi lo tiền bạc,thời gian và lách luật...Rồi thời gian triển khai có gấp không, có thuận lợi cho dân không, có khả thi không hay lại làm mồi cho hết nhũng này đến nhiễu khác ? Có sếp còn đính chính chỉ cần có giấy tờ hợp lệ của người khác, không cần chứng minh “ chính chủ “. Vậy có nghĩa là người dân có cái ngách để lách luật tốn kém, rồi tình trạng lại y như cũ ?
 Nhiều người hả hê vui chuyện tiếu lâm, lại còn gởi “ còm” lên Đinh tư lệnh.Có oan không ?Quả thật có cơ sở để lo việc ông BT làm quản lý nhưng khoái làm “ tư lệnh nóng “, rồi sẽ đẩy các tư lệnh khác đi làm kinh tế hay làm...thơ ? Khổ thân cho ông với những ông bà khác làm ra những qui định ngặt nghèo bất ngờ khác như chuyện “ cấm CB chơi gôn”...”ngực lép... tới đâu mới được đi xe.....”. Qui định “cấm CB lãnh đạo chơi gôn...” ngồi xổm trên luật pháp bị tuýt còi cũng may cho ông Đinh.Bởi những người khi không còn thấy lợi lộc gì trong việc làm CB,đảng viên hay nghỉ hưu,bị xử lý...có thể kiện lại ông theo những điều luật cao hơn.Chính những ông bà ra những QĐ kiểu này làm liên luỵ, khổ sở đến bao người khác, kể cả CB lẫn dân, nếu được áp dụng. Rốt cuộc là lại làm mồi cho nhũng nhiễu, cho các thầy cò thầy cãi hám danh, hám tiền.
 Có ai đó nói về tính khả thi, kết quả ? Chỉ có người kiệt xuất mới đoán được. Dân vẫn cần tuân theo luật, qui định.Qui định của nước sở tại chứ không phải qui định của các nước... Ả rập chẳng hạn.Lại nhớ đến chuyện phạt “ xe quá tải, quá khổ”. Có biết bao nhiêu cơ quan tham mưu vụ, viện nghiên cứu  nhưng đã tính toán chặt chẽ chưa : nếu áp dụng chi phí cước sẽ đội lên bao nhiêu ở từng ngành, từng vùng ,bao nhiêu ngành nghề liên quan như thế nào ?  bao nhiêu xe phải hoán cải hoặc bán sắt vụn... vì dính thêm những qui định khác ? Rồi thời gian thực hiện, từng kế hoạch con để triển khai ? Bao nhiêu người liên quan phải tốn thêm chi phí, thời gian ? Những kẻ ngu như tôi chắc không được biết, biết cũng không rõ. Nhưng còn các vị đại biểu, giám sát có được biết rõ hay không để mà phản biện, giám sát ?
 Nhiều vấn đề tranh cãi tại thuỷ điện Sông Tranh 2 vẫn tiếp tục và nảy sinh nhiều tình tiết mới.Nhưng thiệt hại do việc tạm ngưng tích nước vẫn hàng ngày càng tăng do chính phủ lo cho dân an toàn.Bởi vì ngay cả những chủ đầu tư có muốn cá cược “gương mẫu đưa gia đình sống dưới khu vực chân đập” thì người ta cứ vẫn phát hoảng về “ ông động đất”.Lại làm mồi cho những người kể tiếu lâm, cho thế lực “ thù địch” . Tạm không đề cập dài dòng đến nghi vấn tư vấn giám sát ẩu,việc ăn bê tông sắt đá... nhưng liệu có các cơ quan vụ, viện nghiên cứu nào liên kết thông tin để đánh giá đánh giá chính xác được thực chất của động đất do đâu, mức hiểm hoạ lẫn biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời, dân khỏi hoang mang ?
 Nhiều việc, nhiều việc khác nữa..v.v.&v...
Rõ ràng việc các cơ quan tham mưu, tư vấn, vụ, viện thì nhiều vô số kể.Các bộ, các tổng công ty....có đầy. Phải chăng những cơ quan này mọc ra cho ông sếp bốc túi này , bỏ túi kia để luân chuyển cán bộ? Hay các công ty tài chính, ngân hàng con mọc ra để dể dàng vay nợ lẫn nhau, chi xài thả giàn nhưng khó bề kiểm soát?
Những thành tựu nghiên cứu khoa học, kinh tế xã hội của Mỹ, Nga., việc ứng dụng công cụ tính toán,  những mô hình mô phỏng từ những ngiên cứu của Nasa vào lãnh vực kinh tế..làm bao nhà khoa học, nhà lãnh đạo quản lý ao ước. Một chăng đường dài cho nước nhà muốn đạt đến.
Nhưng những điều quá cần thiết như :liên kết thông tin khảo sát, đánh giá chặt chẽ một  dự án, qui định lớn nhỏ; thăm dò và đánh giá hiệu quả dư luận xã hội;khảo sát việc cơ quan công tố, toà án có thể mời công dân N.T.D chẳng hạn về đơn thưa kiện rõ ràng, xác đáng về những việc làm của cá nhân ông ta do liên quan trực tiếp với những thân nhân gây thiệt hại đến người khác chứ không phải với tư cách nguyên thủ quốc gia.Nguyên thủ, lãnh đạo có quá nhiều việc phải làm cho đất nước nên có thể hoặc không cần thiết trả lời những đơn kiện vu vơ của những kẻ háo danh ...tại sao không ?
 Dường như hiện nay Đảng,Chính quyền hay bao biện làm thay một số cá nhân lãnh đạo, cán bộ nào đó về những việc thưa gởi, bôi bác cá nhân họ như việc “ nói xấu cán bộ...” chẳng hạn. Nếu cứ làm thay, có sai sót có thể tác hại rất lớn đến Đảng, chính quyền.
Đảng, Nhà nước xưa nay vẫn lấy dân làm gốc.Nền kinh tế thị trường đã mở, dần có những “ dân”, cán bộ biến chất vì đồng tiền làm rắc rối,trầm trọng thêm nhiều sự việc. Chỉ có những dân luôn tuân thủ qui định  hay “quan” thanh liêm thì phải nghèo hay càng khó khăn thêm. Luật ngày càng cụ thể hoá, càng chặt chẽ,dù người dân lo đủ thứ mưu sinh hàng ngày cũng sẽ phải tuân theo.Họ phạm lỗi mà nhiều khi không biết hoặc biết mà vẫn phạm lỗi vì thiếu tiền.Cho nên vai trò hộ trợ những người dân về tài chính,về pháp luật...của các đoàn thể như MTTQ, LĐLĐ, hội đoàn thể...vô cùng cần thiết.Nếu chỉ đặt ra để cho cơ cấu, có chỗ ngồi thì sớm muộn người dân cũng bị đám thầy thợ cò, XH đen, thế lực “ thù địch”, cán bộ thoái hoá sống trên người dân càng sung sướng, phủ phê.Dân có mạnh khoẻ, có thêm tri thức sẽ giữ gìn đất nước được vẹn toàn, chẳng cần những nhóm người ngồi thuê, khóc mướn, những kẻ giả cầy, giả nhân giả nghĩa. Nhìn qua đất nước gần gũi là Philipin : một người “ dân” có thể lên làm tổng thổng thống từ việc chống tham nhũng của tổng thống đương nhiệm, nhưng khi hết nhiệm kỳ lại bị tổng thống kế nhiệm truy tố về tội tham nhũng. Rắc rối ? Trầm trọng ? Mị dân ? Hay lòng tham ai cũng có ? Chống tham nhũng của người khác thì quá khoái nhưng chống tham nhũng của bản thân thì....quá khó.
Thực lòng dù sao chăng nữa, phải làm thêm gì chăng nữa thì những giây nghẹn ngào của ông TBT, những phút bộc bạch của ông CTN, của những cựu hay đương chức lãnh đạo...cũng đáng quí và trân trọng.

TRẦN QUANG
Tui chỉ  muốn lo cuộc sống hàng ngày tạm đủ, nhà đất của tui có đủ giấy tờ hợp lệ không phải làm kẻ lậu vì không đóng nổi phí cao. Chẳng hề muốn bị các quan hành là chính cũng như những nhà dân chủ thương zân vỗ về hay ném đá. Nếu có thể ,cũng mong các vị luôn quan tâm, bảo vệ đến những kẻ  vất vả, đi mưa đội bụi hàng ngày, phải nhịn những ông dân khác vừa phóng ẩu lại còn giở lý sự bằng chửi rủa, nắm đấm...Thương thay.

(Chép lại  Quyền chính chủ  của bạn TRẦN QUANG bên Yahoo Việt Nam.
Đây chắc hẳn chỉ là suy nghĩ của một cá nhân tên là TRẦN QUANG, không phải đại diện hay nhân danh thêm bất cứ  một ai khác hoặc một nhóm Lợi –Răng hay Lợi –Danh nào khác )

8 nhận xét:

  1. Nhiều chuyện chán quá Quang Trần nhỉ? Xếp cả lại rồi đi nhậu cho nó khỏe.

    Trả lờiXóa
  2. Lại mới gặp rắc rối gì phải không? Đi nhậu với CTT đi cho vui kìa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có rắc rối ham gặp mình thì có. Chứ d0ời nào mình muốn gặp rắc rối.
      Mình mới đi lai rai về. Đang bồi dưỡng sức khỏe đẻ lo giữ mèo. Hôm qua đọc bài của BS Phạm Thanh Thủy trên G+ về chuyện đột quị cũng hơi lo. Híhí.

      Xóa
  3. Hỏi : Cái Blog Tramnammotcuoctinh có cấp giấy chính chủ chưa nè ?
    Chủ blog có đóng tem kiểm định chưa nè ?
    Nếu có thì chúc mừng chủ nhà, nếu chưa thì Bạn Quai nón nhớ ô - la cho mình đi méc công an lãnh thưởng ...20.000 đông, mình dẫn bạn hiền đi ăn ...hột vịt lộn nghen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kakaka. Có khi nào...được ăn hột vít lộn ko hè. Dưng mà Tám vui với mọi người nha, chẳng qua do nhiều lúc tớ...bận đấy thôi ( Quang Trần).
      Theo một thống kê chưa được tái kiểm định : 90% nón bảo hộ chánh chủ có tem kiểm định,hân hoan tham gia chương trình đổi nón chánh chủ dổm lại là nón... lậu.

      Xóa
    2. suỵt ! nói nhỏ nhỏ vụ nón ...dỏm này nha. mình cũng có một cái trên đầu nè. La to qué công an bắt mình đi...đổi nón thì chít mình á. Nghèo lém. Bán quán tàn là ghi cột rùi ...xé sổ dán gốc dừa không hà, có đồng nào đâu.( ?! )
      đi ăn không ? Ra bờ kè đi ! mình ...ôm chai ngồi đợi ngoái í đó .lẹ lẹ đi nha !

      Xóa
    3. Tám đã bỏ chai đẹp Jang Đông Gun rùi à. Hên nha. Ở đó quài coi chừng cậu Kim Ủn buồn tềnh nã pháo chơi thì chít. Hehe.
      Đừng uống một giot nào. Chờ nhá.

      Xóa