Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

VÔ SẢN CHÂN LẤM TAY BÙN



   Đang  cặm cụi làm việc , hắn được Ban GĐ mời  chỉ một mình hắn qua để nghe CSKT đọc quyết định khởi tố… những người khác. Viên đại úy gườm gườm nhìn và đọc to tên hắn. Hắn chả có cảm xúc gì, chỉ đề nghị cho coi quyết định khởi tố vụ án. Viên sĩ quan lạnh lùng bảo đã đọc nhầm tên.
   Vụ án “ tham ô TS XHCN”  xảy ra trong những năm đầu thời kỳ đổi mới nới cũ, khá lộn xộn. Nhân vật chính bị tù nặng nhất là một người tự xưng cháu đại tướng đương chức M.C.T . Cô này vài lần trưng hình chụp chung  gia đình vị đại tướng khả kính, kể vanh vách sinh hoạt , quan hệ của họ mà chẳng ai trong cty biết thật hay vẽ.  Không rõ đây là trường hợp mạo danh kiếm chác hay là sự  dàn cảnh, bắn tỉa của các đối thủ cạnh tranh chính trị đối với ông ?
   Quá trình liên can tới vụ án nhỏ này, hắn biết thêm được vài điều mới lạ.
  Đổi mới tư duy, 03 phòng sáp nhập làm một. Công việc của hắn khá bận rộn, ôm đồm đủ thứ. Chị phó phòng bỗng  được cử đi học, không chịu bàn giao sổ sách cho hắn theo yêu cầu của BGĐ. Chị hay về lại bàn làm việc của chị, có lúc vừa thút thít vừa giành viết hóa đơn. Hắn cảm thấy ái ngại.
  Cái gọi là đêm trước thời đổi mới, tình trạng trộm cắp khá chộn rộn. Tan ca, nhiều CN “biến chất”  chôm đủ thứ bó quanh người, quanh hai ống quần; ngay cả 1 số bảo vệ cũng góp công chỉa tài sản XHCN tuồn ra ngoài. Các chỉ tiêu xin- duyệt  được đông đúc CB, NV sang tay nhau để cải thiện đồng lương thấp chủn. Hắn có lúc thấy, biết, thông cảm và lờ đi, miễn họ có đầy đủ giấy tờ theo qui định.
  Bản thân hắn cố sức “ thấm” tư tưởng XHCN, thời buổi XH đang khó khăn nên hắn chẳng cần nhu cầu gì nhiều, gói gọn trong đồng lương cũng đủ sống. Ham muốn, đam mê cũng nhiều nhưng phải “ đói cho sạch, rách cho thơm” như ông bà, ba mẹ  hay ví von khi dạy dỗ hắn. Nhiều gợi ý bồi dưỡng  mấy chỉ vàng , bằng mấy tháng lương của hắn. Cũng thấy thòm thèm  nhưng hắn vẫn lắc đầu. Bởi hắn rất sợ ở tù, làm mất danh dự gia đình.
  Sự đời thường nhiều thay đổi. Nếu bây giờ hắn được ngồi lại chỗ đó, không chừng hắn sẽ đổi ý.
  Nhưng lúc đó hắn rất khó chịu với bà quản đốc và vài kẻ nhân viên gần gũi với bà. Bà này ăn mặc lùi xùi, có vẻ cực khổ “ bần cố nông chính hiệu”. Hàng ngày , bà hay lượn lờ quanh bàn làm việc của hắn, hiếm khi không buông một tràng than thở :” Chúng mày ngồi mát ăn bát vàng sướng nhé. Chỉ có chúng tao thuộc tầng lớp vô sản, chân lấm tay bùn cực khổ “. Nhìn vẻ trắng trơn, chả dính tý mồ hôi bụi băm của bà, nhiều lúc hắn muốn văng tục.
  Không ngờ bà quản đốc và nhóm này lại là đường dây chính  trong vụ án “ tham ô TS XHCN “ mà hắn  là kẻ trực tiếp “ có trách nhiệm & quyền lợi liên quan “ cùng với cty. Hắn làm đúng qui định của cty, không nhận tiền “ bồi dưỡng “ nên chả sợ; chỉ hơi ngao ngán, bực mình với người tự xưng cháu của ông đại tướng.
  Nhận được giấy triệu tập lên phòng CSKT vài ngày, được mời ngồi uống trà, hút ba số và chờ các ĐTV lâu lâu đến hỏi han rồi bỏ đi do bận việc . Sốt cả ruột. Sau đó thì hai bác ĐTV chính thức trổ tài “ hù dọa”, nhắc mức án của tội tham ô rất nặng. Hù nhiều kiểu không xong, hai bác lại gợi mở: nào là anh đã được đào tạo dưới mái trường XHCN, có kiến thức; nào là gia đình anh có truyền thống CM…nên anh phải làm nhân chứng giúp tụi tôi, góp phần mở rộng điều tra vụ án đ/v ban GĐ và có thể nhiều người khác nữa. Mọi việc chúng tôi đều có đầy đủ bằng chứng rõ ràng hết cả rồi.
  Hắn uể oải đáp : “ Nếu các anh có đầy đủ bằng chứng rồi thì sao không bắt họ luôn đi, cần gì đến tôi”. Hắn ký vào biên bản hỏi cung, ra về dưới cái nhìn hậm hực của các bác ĐTV. Hắn và họ đều hiểu rõ : đáng lý hắn phải là kẻ đầu mối vụ án, phải ngồi tù nặng nhất. Rất may là hắn không nhận tiền và xui rủi cho những kẻ khác hô hào chống tiêu cực nghe quá  sướng nhưng  lại âm thầm sau lưng hắn để  bắt mối, hạnh họe  nhận tiền.
  Chẳng qua là sự đấu đá, giành ăn nên cố tình gài bẫy, tố cáo lẫn nhau mà thôi.
  Ngày  xử vụ án tham ô, gã phải có mặt cùng các bị cáo và đại diện ban GĐ. Quan tòa xướng tên bị cáo, quắc mắc nhìn hắn và “mời “  ngồi vào hàng ghế bị cáo. Một lát sau lại bảo rằng đã nhầm lẫn .
  Bà quản đốc nghiêm nghị khi  bị kêu ngồi vào hàng ghế bị cáo thì bật khóc tỉ ti và xưng con với mấy ông tòa.
  Khoét sâu vào việc hắn là người quản lý trực tiếp việc xuất hàng, các quan tòa nhiều lần hỏi đi hỏi lại bị cáo chủ chốt ( người tự xưng cháu ông đại tướng) rằng hắn có nhận tiền của bị cáo không , có nhận thì nhận mấy lần… Cô gái bị cáo ủ rũ, có lúc nhìn hắn khá lâu nhưng rồi đều  khẳng định dứt khoát : có gợi ý đưa tiền , vàng cho hắn nhưng hắn nói không dám nhận . Nên lần sau cô không đả động đến việc đưa tiền nữa.
  Ngược lại đối với bà quản đốc thuộc thành phần “ vô sản chân lấm tay bùn chính hiệu” và nhóm nhân viên được BGĐ đánh giá giỏi giang, mẫu mực, cô bị cáo khai rành rọt quá trình móc nối, nhiều lần đưa nhận tiền với số tiền bao nhiêu, vào ngày nào.
  Tòa xử xong, hắn buồn bã ra về. Thằng bạn thân tâm sự : Đáng đời cái đám đạo đức giả hay lên mặt ta đây dạy đời. Cháy nhà mới  lòi ra những mặt chuột.
  Hắn và thằng bạn thân lúc đó đâu hình dung ra được tội “ tham ô TSXHCN “  giờ ít được nhắc đến. Bây giờ ai cũng sục sôi chống con bạch tuộc   “ tham nhũng”  trên multimedia. Cái con bạch tuộc  có vẻ giống như ma trơi ấy xuất hiện từ đâu tới, ai chống  và chống bằng cách nào cho hiệu quả ?
  Hắn vốn ngu dốt,nhát chết… như vô số xếp không ngại gì mà không phang thẳng vào mặt hắn nên hắn  không thể nào biết rõ ràng điều gì.  Phải chăng con “ tham nhũng “ thoắt ẩn  thoắt hiện, lúc bé tý hin lúc lại to kềnh càng nên việc hạch ra, hô hào chống  con bạch tuộc này thì quá dễ dàng hơn tém gỏi nhậu  còn ai làm thì…eo ơi ? Mèo mướp lại hoàn mèo, vô sản lại hoàn vô sản thực sự ?





22 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Hihi.
      Hai tay đưa tem vàng đến bạn.
      Để dụ dỗ Bạch Dương hát bài " Chiều Moskova"

      Xóa
  2. Hôm qua thời sự đưa tin bà giám đốc nọ bán tháo tài sản thế chấp của ngân hàng bị công an bắt rất giống câu chuyện anh đang kể, thật khổ cho những chiêu trò tham nhũng

    Chúc anh tuần mới an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Bạch Dương à.
      Cám ơn BD.
      Mình sẽ ghé thăm người bạn nhiệt tình.
      Chúc vui vẻ.

      Xóa
  3. "bản thân hắn cố sức “ thấm” tư tưởng XHCN, thời buổi XH đang khó khăn nên hắn chẳng cần nhu cầu gì nhiều, gói gọn trong đồng lương cũng đủ sống. Ham muốn, đam mê cũng nhiều nhưng phải “ đói cho sạch, rách cho thơm” như ông bà, ba mẹ hay ví von khi dạy dỗ hắn. Nhiều gợi ý bồi dưỡng mấy chỉ vàng , bằng mấy tháng lương của hắn. Cũng thấy thòm thèm nhưng hắn vẫn lắc đầu. Bởi hắn rất sợ ở tù, làm mất danh dự gia đình.
    Sự đời thường nhiều thay đổi. Nếu bây giờ hắn được ngồi lại chỗ đó, không chừng hắn sẽ đổi ý."
    giữa ranh giới xấu và tốt rất gần nhau- vượt được qua cám dỗ, vượt dc qua chính mình là điều khó- và đến lúc này TQ đã vượt đc qua- chúc mừng "hắn" trong bài viết này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải cố vượt nhiều lần. Nản lòng lắm Mưa_123 ạ.
      Bạn có gì vui không? Cho mình biết với nhé.

      Xóa
  4. Anh ui biết anh qua chị Đ đã lâu, hum nay mới có dịp sang chơi...Em không nghĩ anh lại hài ước và sâu sắc đến thế. Nhất là cái còm bên nhà chị em đọc mà cứ cừi hoài...hihi Vấp lá mà ngã đầu u một cục, còn chị thì gọi đó là hột vịt lộn. hì hì. Rất vui đc làm bạn với anh. Chúc anh đầu tuần vui vẻ , cả tuần may mắn tốt lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thks bạn Gà đã bay đến chuồng của mình.
      Hihi

      Xóa
  5. Trả lời
    1. Có nhiều điều đến tận bây giờ mình vẫn chưa rõ.Cũng chả muốn hiểu rõ nữa.
      Mình chỉ muốn nói đến những kẻ đạo dức giả cầy, giả nhân giả nghĩa trong quá khứ.
      Cám ơn PT đã thăm mình.
      Mấy hôm rồi đầu óc mình nặng trĩu, điếc đặc nên chậm trả lời còm của các bạn. Srry PT và các bạn nha.

      Xóa
  6. Chẳng qua là do phương trình chứa nhiều ẩn số chưa giải được.

    Trả lờiXóa
  7. Qúa khứ đã qua -vẫn còn dấu ấn phải không bạn -
    Thứ bảy an bình nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi lúc cữ ngỡ như vừa mới xảy ra ngày hôm qua.
      Cám ơn TML. Chúc bạn cuối tuần vui vẻ.

      Xóa
  8. Tội tham nhũng vẫn nhỏ hơn tội lãng phí mà dạo này thấy cực cực nhìu lãng phí

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội lãng phí lớn nhất là không kịp chạy về thỏ thẻ chào bạn Thu Hà nội. Nên mình vội trả lời bạn ngay.
      Chúc bạn vui ơi là vui nha.

      Xóa
  9. Vô sản . Hai tiếng thôi nhưng không ai muốn vì ai cũng cần tiền hihihi...
    Chiều chủ nhật hồng nhé bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm vô sản mới dễ kiếm xiền miễn thuế,anh TL ui.
      Chúc anh buổi tối mát dịu.

      Xóa
  10. Em chào Thầy ạ...Em vưỡn chưa giải được phương trình ẩn số X...Thật chán ghê cơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy chưa giải được thì ...em còn khuya nha. Cứ chờ đấy.
      Nhưng Điệp đừng cắt vội dây chuông nhé.Hehe

      Xóa
  11. Trả lời
    1. Nam Mô A Di Đà Phật A Men.
      Icon thành kính chắp tay làm dấu.

      Xóa