Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

VÀI SUY NGHĨ VỀ VỊ ĐẠI TƯỚNG ĐẦU TIÊN CỦA CÔNG AN VIỆT NAM

19:59  26 thg 9 2012

  Tôi không phải là nhà báo, người thân cận hay người thạo tin để có thể trò chuyện cùng ông,kể lể hay viết hồi ký về ông.Đơn giàn bởi vì tôi chưa bao giờ gặp ông.Tôi chỉ biết ông qua báo chí hoặc người khác.
  Ông là vị đại tướng đầu tiên của công an Việt nam mà không kinh qua các cấp sĩ quan bên dưới, hiếm khi thấy ông đeo lon đại tướng. Ba anh em ông mang ba họ khác nhau nhưng đều là những người nổi tiếng .Nổi bật nhất là người anh L.Đ.T với hình ảnh cùng ông Kissinger ôm chặt nhau khi ký kết hiệp định Paris. Chắc người mang ơn , mến ba anh em ông cũng nhiều như người thù oán, căm ghét.
  Ông là một trong ba người nòng cốt khởi xướng “ đổi mới tư duy” nhưng không nổi bật bằng các ông N.V.L và V.V.K. Ông không có vẻ sắc sảo, năng động như ông V.V.K nhưng đối với tôi ( kẻ ngoài lề lo làm lụng, kiếm sống ) vẫn có cảm tình hơn ông V.V.K  vì nhiều người đồn ông K ưu ái cho con gái trong việc thuê dài hạn đất quốc phòng làm sân quần vợt L.A, mở đầu cho thời kỳ công khai nâng đỡ C.O.C.C, gọi tắt là “ nhóm thái tử, công chúa đảng” như báo chí hay bàn về nội tình Trung Quốc.
  Ông là người ủng hộ rất mạnh việc “ xóa đói, giảm nghèo” ( do ông N.V.N chủ trì )  khi nghỉ hưu, cũng là người bộ trưởng  khởi xướng việc cảm hóa, hoàn lương cho những người từng lạc lối như Lâm Sắc Tài…Trong lịch sử VN, các nước, các tôn giáo cũng từng thành công nhiều hay ít về chuyện này. Nhưng có lẽ ông cũng chưa lường trước được những biến tướng của nó trong bối cảnh KTXH mà ông cựu Tổng BT L.K.P cảnh báo về mối liên hệ  quyền lực chính trị +quyền lực kinh tế ( tiền) và theo tôi nghĩ cả quyền lực đen, quyền lực mềm  nữa.
   Trong Đại Hội Đảng toàn quốc  về chuyển giao quyền lực cho lớp kế cận, người ta thấy ông là cựu UV BCT ngồi lẻ loi trên đoàn chủ tịch, cảm giác có vẻ ông là người tham quyền cố vị.Thế nhưng thường thì giậu chưa đổ, bìm đã leo; nhiệm kỳ của ông là giao thời giữa thời kỳ vĩnh viễn không hưu với thời tuổi trẻ thăng tiến bằng “tên lửa”, nên nghĩ lại, chắc cũng có người thông cảm cho ông.Thế hệ của ông nếu có đam mê là đam mê về quyền lực chính trị chứ không đam mê nhiều quyền như bây giờ- thời kỳ giàu nghèo phân hóa càng sâu sắc.Là lãnh đạo sắp hưu, lẽ ra không nên ngồi ở đoàn chủ tịch mà về “ buông rèm nhiếp chính” thì có lẽ sắc bén  hơn, có lợi cho ông hơn.
    Chắc ông đã cùng hay ủng hộ các cộng sự, đ/c của ông như tướng Thành,tướng Quắc…ra tay dẹp nhóm XH đen N.Cam đang bắt đầu bám vào chính quyền , gây ra nhiều lo lắng cho mọi người về việc hình thành các nhóm mafia. Mới hôm nào tôi còn thấy các “ đại ca “ H.đen hăm he, “ đại ca “  H. lựu đạn chắp tay sau đít đi lòng vòng trong công ty tôi mà cả xếp to nhỏ, tùm lum súng ống cứ vừa bắt chân tay, vừa lấm lét tránh né.Chỉ trong vòng một tháng , mấy ông đặc nhiệm núp lùm ở đâu đó đã lần lượt cho H. lựu đạn, N.Cam xộ khám…Việc này làm nhiều người tin tưởng vào chính quyền nhưng cũng không tránh khỏi những sai sót, oan ức cho một số người.
   Với cương vị là người cựu lãnh đạo cao cấp, lẽ ra ông nên cân nhắc khi nói vế “ khu vườn kỳ lạ “ ở Long an mà giờ đây nhiều kẻ còn lợi dụng  ăn tiền.Có thể có người đoán ông hối hận, ông mê tín…nhưng tôi linh cảm ông ở một khía cạnh khác tốt đẹp hơn, đó là thái độ cầu thị, không  “ đội mũ , bịt tai “ trước cái mới, điều lạ chưa lý giải được hay cả với những người bình thường. Vì sao vậy ? Vì những thông tin ở trên và suy nghĩ  của cá nhân tôi.
   Lúc tôi tốt nghiệp đại học, điểm chuyên môn đạt 10, nhưng gẫy các môn KTCT , CNXHKH, nên chỉ đạt loại khá giỏi. Với kết quả đó và lý lịch gia đình cán bộ loại nhỏ nên có rất nhiều cơ quan gởi công văn chọn đích danh tôi. Thế nhưng gần 10 tháng nhà trường vẫn giữ hồ sơ, chưa phân công công tác đi đâu.Rồi gia đình và bản thân gặp nhiều rủi ro, mất mát.Tôi lên trường hỏi nhưng một vài thầy cô bảo đích thân ông đi bộ đến trường( chỉ có người thư ký, không có cảnh vệ đi theo) xem các hồ sơ lẫn bản đóng góp ý kiến của sinh viên vừa tốt nghiệp, bảo nhà trường giữ lại hai hồ sơ của tôi và bạn X.M, chờ ông  quyết định đưa về làm thư ký riêng cho ông.Nhiều bạn cùng học xì xào nói chắc ba tôi gốc bự, quen lớn.Thực tế so với ông, ba tôi nhỏ hơn vài tuổi và cũng chỉ là cấp nhỏ, chưa bao giờ thấy nhắc tên ông như là người quen thân của gia đình. Tôi đoán ông cũng như nhiều lãnh đạo ở VN  hoặc nước ngoài hay đến các trường đại học để tìm nguồn “chất xám”.
   Kết cục là biết bao người biết thoáng qua đều đáp máy bay lên cao vùn vụt. Riêng tôi càng ngày càng đi xuống về nhiều mặt, giờ chỉ mong có đủ sức khỏe, không bị đuổi việc để cố làm kiếm sống. Bạn X.M đột nhiên bị bệnh và treo cổ tự tử cũng đã lâu rồi. Cũng đã lâu lắm rồi,có lần có người đàn ông hỏi đường,rồi mời tôi uống cà phê, trò chuyện rất vui vẻ. Sau đó anh này xưng là công an, làm tại trại giam Chí  Hòa, nghe tôi kể lể cuộc sống  vất vả nên hỏi tôi có muốn đi ra nước ngoài không,đi không tốn tiền. Thấy tôi có vẻ chưa quan tâm, anh này nói nếu không tin, cứ đến Chí Hòa, gọi điện theo số anh ta đã  cho tôi  hoặc đến  cổng hỏi tên anh ta , anh sẽ ra gặp tôi . Tôi cũng thoáng nghĩ sợ đi đến chỗ nào đó tưởng là nước  ngoài rồi phơi xác hay thế chỗ cho tử tù nào đó. Nhưng đối với tôi điều quan trọng nhất là cần ở VN để nhang khói cho mộ ba mẹ  khỏi bị thất lạc; hơn nữa đã làm lụng thì ở nơi đâu cũng phải bỏ sức ra và cũng có phần nghĩ đến ông. Đối với kẻ nhãi nhép như tôi mà ông cũng lặng lẽ, bỏ công đi bộ đến trường xem xét thì tôi dù chẳng làm nên cơm cháo gì, cũng tự hứa sẽ giảm bớt  làm những việc xấu, việc ác; cố gắng theo điều thiện, lẽ phải.
    Đôi lúc rảnh, tôi thoáng nghĩ hay chỉ là tin đồn thất thiệt việc ông đến trường đại học ? Hay  do người thân cận của ông kèn cựa, không muốn tôi làm thư ký riêng ? Hay các nhóm đ/c nào đó không ưa ông hoặc thấy tôi là kẻ xấu  nên muốn tống cổ tôi đi ? Nhưng rốt cuộc cũng chỉ là do tôi, kẻ thích sống lêu bêu, không được đàng hoàng, không  muốn sống theo khuôn phép, không muốn sống hai mặt lật lọng. Với mớ kiến thức hổ lốn do tò mò đọc sách, lại hay thắc mắc từ lúc còn nhỏ  cho đến khi đi làm; nếu tôi cố lên chức để "cống hiến"  thì sớm muộn tôi cũng bị tống cổ đi, may mắn lắm là không bị ở tù. Khi đi làm, trừ bạn thân, ai cũng thoải mái gắn cho tôi nhãn phản động, nhát chết, hay cãi , bàng quan , vô trách nhiệm, không có ý chí cống hiến phấn đấu… nhiều không kể hết. Tôi chẳng buồn tranh cãi nhiều làm chi . Rất nhiều lần mệt mỏi, mất ngủ vì phải đối phó trong nội bộ công ty  lẫn tránh dao búa từ các nhóm bên ngoài để mong sao cho những việc cỏn con tôi làm cũng được giải quyết chính xác, rõ ràng, không bị sai sót trừ lương. Xong việc, chỉ muốn an phận, yên thân.
    Lúc ông mất, mấy lần tính đến thắp nhang cho ông, nghĩa tử là nghĩa tận mà. Nhưng tôi cảm thấy mình  lạc lõng, bơ vơ giữa bao người quyền cao chức trọng ,người sang trọng, tiếng tăm nên tôi đã không đi. Chắc chắn một lúc nào đó tôi sẽ đến thăm mộ ông.
   Tôi chợt nhớ trong lịch sử Việt nam thời phong kiến, có vị phu nhân của ông tể tướng nọ muốn đưa ông  X  luôn điếu đóm, chăm lo cho gia đình lên làm quan to, không muốn đưa vị tướng  lãnh Y ham đánh trận nơi xa. Vị tể tướng kia đã không nghe lời vợ mà bảo rằng : nếu cần người điếu đóm cho gia đình,sẽ  kêu  X.Còn để nắm vận mệnh đất nước, ông sẽ đưa tướng Y lên.
  Trong cuộc sống , rất cần những lãnh đạo quan tâm đến những dân nghèo, người bình thường, người có quá khứ lỗi lầm để họ sống đỡ khổ hơn, để hướng thiện… như vị đại tướng  M.C.T và cũng rất mong những vị lãnh đạo ấy đưa những người tài giỏi lên nắm vận mệnh đất nước  như tấm gương  ngài tể tướng kia.
   Để cho mọi người còn chút gì đấy tin cậy và cố gắng sống hướng thiện.


   Trần Quang
(Đăng lại bài của cụ Trần Quang bên YHVN, có edit lại một số chữ và dấu văn phạm)

23 nhận xét:

  1. Có nhiều việc mà Trần Quang- đã chuyển sang họ Hứa Văn Lèo- chưa làm :
    - Thăm lại sư cụ trụ trì chùa Thiện bản ( trước đó có tên là chùa Thiên bản). Chùa do những người gốc Nam định xây ở miền nam. Đức trụ trì nhắn tin, nói chị kêu con lên chùa bằng được. Trụ trì hỏi han, dặn dò con giữ sức khỏe... Trong tháng 3 và tháng 8 sắp tới (năm 1987), có thể con gặp đại hạn và không qua khỏi. Đức trụ trì nói luôn cầu nguyện Phật tổ phù hộ độ trì cho con và cả nửa gia đình còn lại của con được tai qua nạn khỏi.
    - Con đã lên nghĩa trang thành phố thăm mộ ba mẹ, có thấy mộ của bác nhưng con không dám đến thắp nhang. Con sợ những người xung quanh nghĩ rằng thấy người sang bắt quàng làm họ. Đọc báo, con thấy những người con,cháu của bác cũng có vai vế, chắc cuộc sống cũng ổn định tuy không bằng được như các bác.
    Con đang cố lục tấm hình của ba con chụp chung với bác và các cụ NVL & VVK trong hội nghị nào đó. Ba con ngồi giữa, ba vị lãnh đạo đứng xung quanh cười rất tươi. Để con cố ý khoe mẽ gia đình CM tý xíu, dù mười mươi biết rằng các cụ lãnh đạo ngày xưa giản dị, gần gũi quần chúng mà khỏi cần nhờ PR gì nhiều.
    Có một nguyên do nữa : Ba con rất ít chụp hình. Tấm hình ba con chụp chung với 3 vị lãnh đạo là một trong hai tấm cuối cùng mà một bác phó nhòm nào đó đã chụp và gởi cho gia đình. Một số người đồn rằng đó là điềm báo trước cho ba con trước khi ra đi.
    -.......

    Trả lờiXóa
  2. Muốn thắp nhang thì kể cả không quen cung có thể thành kính thắp lên mộ người mình Tôn kính. Sao phải đắn đo chi nhiều hở QT. Bài viết rất hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng.
      Không hiểu sao mình lại cứ mãi đắn đo.
      Chắc mình họ tên là Hứa Lại Lèo quá.

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Cám ơn anh KTL đã động viên.
      Dạo này sức khỏe mình có phần sa sút.Thỉnh thoảng giống như bị sặc nước mát lên họng. Có lẽ có vấn đề gì đó về tim.
      Chúc anh và mọi người vui với những tâm sự, suy nghĩ được chia xẻ với nhau.

      Xóa
  4. Ba con rất ít chụp hình. Tấm hình ba con chụp chung với 3 vị lãnh đạo là một trong hai tấm cuối cùng mà một bác phó nhòm nào đó đã chụp và gởi cho gia đình. Một số người đồn rằng đó là điềm báo trước cho ba con trước khi ra đi.
    .....................
    Họ hay bảo chụp ảnh 3 người là rất kiêng kỵ anh ạ ! Em có chị gái đầu, chụp hình 3 người bạn với nhau, sau đó chị cùng cả lớp đi dã ngoại trên dòng sông Lô, bạn chị bị sa chân xuống sông, ko ai cứu cả, chị gái em cứu, bạn chị sống còn chị em mãi mãi ra đi, trong số đó bạn nam của lớp chị đi cùng mấy người mà ko ai cứu chị em cả, chắc họ ko biết bơi, chắc số chị gái em bạc mệnh vậy, chị đi mới ở độ tuổi trăng tròn 16 anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Ba mình với 3 vị kia, tổng cộng là 4 người.
      Mình cũng hay nghe nói người ta rất kỵ chụp hình 3 người hoặc hút thuốc lá tay 3.
      - Âu cũng cũng là số mạng đeo đuổi từng người. Nó đuổi kịp là xong mọi nhẽ.
      Chúc BD vui, khỏe mạnh và khi chạy thì nhanh hơn voi ( hoặc số phần ).

      Xóa
  5. Nhân ngày lễ Vu lan, chúng ta cùng cầu chúc cho Ba anh, ba em, chị gái em và tất cả những linh hồn nơi miền xa thẳm luôn an lạc bình yên

    Chúc anh tuần mới tràn niềm tin vào cuộc sống anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng mong vậy.
      Và cũng mong như thế cho những người đang sống.
      Mấy hôm nay đi làm thế người khác, gần sáng mới về đến nhà. Trả lời các bạn trễ, thông cảm nha.

      Xóa
  6. Chúc anh ngày lễ Vu Lan nhiều niềm vui và an lành

    Trả lờiXóa
  7. Em ghi nhận chuyện của QT,
    Còn chuyện của em là ...em thấy nhà QT sang nên em qua làm quen nè!
    cho em làm quen nghe QT...hiii
    Quà làm quen nè nhành hoa hồng trắng cài lên ngực áo Ngày hiếu hạnh hôm nay ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện của người nhớn, bé Chăm biết giề. Hêhê.
      Bé ngoan ghê. Cám ơn bé nhìu :
      Dân miền Tây nhậu như sông Châu đốc
      Ký cọt quán rồi vẫn dốc xị lên
      Còn tiền,còn rượu bạn hiền
      Tiếc mỗi giọt gượu nên phiền quán ha

      Xóa
  8. Trả lời
    1. Hé hé. Cám ơn liền chị Tam anh đã ghe qua Tệ nạn xá.

      Xóa
  9. Giờ mới biết nhiều việc rắc rối đến vậy. Nhưng Quang Trần như bây giờ chắc là hay nhất rồi đấy. Cứ viết bài đều đều là tốt rồi. Bạn bè xung quanh mà. Tối nay ngủ ngon nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn CTT.
      Có lẽ là do cá tính hoặc do số phận nên thường phải gặp những chuyện như thế. Tránh trời cũng khó khỏi nắng.
      Một chú bí thơ chi bộ thuộc lớp chống Mỹ có lần tâm sự với mình.:" Tao đã nhiều lần bàn bạc, trao đổi với các phòng ban, bộ phận khác dự tính đưa mày về những nơi đó để mày rèn luyện vươn lên, dần dần thay thế họ nhưng đứa nào cũng giãy nãy, chê bai mày thậm tệ, không chịu nhận hoặc tìm cách đẩy mày đi. Mày chẳng có ý chí phấn đấu chút nào"
      Mình ko biết nên giận hay thương chú ấy. Thời xưa tình đồng chí, gian lao nay sống mai chết thì những câu này của chú phù hợp, có lợi cho mình. Thời bây giờ, quyền lực, vây cánh và tiền bạc gắn liền với những chiếc ghế. Chú nói với bọn họ như vậy chẳng khác nào gián tiếp để họ " kết án sẵn" luôn mình.
      Chú bí thơ chi bộ là người trực tính, có phần ko theo kịp thời cuộc. Chú đã 2 lần đưa mình trở lại làm công việc kiểm tra, giám sát - công việc mà mình làm nhân viên hạng bét trong 15 năm qua, bị đưa đi lôi về nhiều lần.
      Chú bí thơ chi bộ đó đã nghỉ hưu 8 năm rồi.

      Xóa
  10. PS tưởng chuyện bạn sưu tầm vì những nhân vật bạn viết toàn là những YẾU NHÂN của đất nước. vậy ra bạn là thuộc "tầng lớp cao sang" rồi đó, hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có chút tỉ tê trên một trang mình đã đóng lại vì có những kỷ niệm rất buồn, giờ mở ra cũng chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Đó là những dòng :
      "Thời gian trôi qua đi mau thật.
      Nhưng có một kẻ vẫn như xưa. Hằng ngày hắn vẫn được các con- em- cháu cán bộ CM lẫn con- em- cháu gốc “ ngụy”, XH đen sai vặt; đôi lúc vắt chân lên cổ dạ thưa và chạy đi làm để kiếm cơm. Bởi vì hắn là chén mẻ, chén sành. Hầu hết những người kia đều là chén kiểu."
      Có lúc phải đi làm ca đến 2 giờ sáng mới về đến nhà.
      Có lúc phải làm thay những ông bà nhân viên ở bộ phận khác.Lỡ tay nhấn phím Enter thay vì phím Escape là xong KPI tháng đó, bước thêm một bước đến việc có quyền " đơn phương xin nghỉ việc" + và một tờ quyết định A4.
      Ngày hôm sau họ lại điều qua làm giám sát, loi nhoi nhảy tàu xe và chụp hình. Lỡ xẩy chân rớt xuống sông hay ăn cuốc xẻng của những bọn gian manh, gian hùng thì có thể ráng tự chịu trách nhiệm vì ai bảo đã nghe theo lời các sếp mà ko chịu học kỹ và làm theo những qui định về ATLĐ, ATGT...
      Chỉ có thế thôi Sa ạ.
      Tất cả những chuyện còn lại như trên đều là những chuyện phù phiếm.

      Xóa
  11. Bây giờ nhiều người xưng là đầy tớ của dân lắm mà ...mà những người vì dân như trước bây giờ là của hiếm rồi chủ nhà ơi -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MINLE cùng với các bạn chơi trò“ Ô ăn quan” đê: Hết quan hoàn dân, thu quân kéo về. Zui nhá.
      Hé hé. Mình lại có dịp tốt quảng cáo ké hàng ve chai của mình .Ế ẩm quá pác ợ, rao từ tháng 3/2013 trên Lốc gờ. Đó là bài “ PHÈO!”. Sướng.
      Link sô bài : http://tramnammotcuoctinh.blogspot.com/2013/03/pheo.html
      Dưng mà iem zẫn théc méc quài. Chỉ ham zui mần ké chút. Chả bít “ Dân” nớ là kái qưới giề :
      -Dân xịn
      -Dân chủ
      -Dân chửi
      -Dân chánh gốc ba bốn đời bần cố nông
      -Dân chánh chủ
      -Dân thường
      -Phó thường dân
      -Dân đen
      -Dân ngu ku ly
      -Dân kày
      -Dân cổ cồn trắng
      -Dân mafiA,mafiB, mafiZ…
      Kái Dân nó mông lung tung quá bác ợ.
      Chả bít em được sung sướng nhét vô hạng nào
      Ko hỉu sao dạo này em sợ đủ các loại dân: Qui trình làm ziệc chỉ có thế, hệ thống hoạch định nguồn nhơn nực ERP xuống đến bàn phím của dân lính lác chủ yếu cũng chỉ là liên tục mổ cò Enter hoặc Escape. Đột xuất đi làm thế mà ko kịp đọc các mail của các cụ dân xịn chuyên hành nghề chỉ đạo và núp gió, ko kịp te le phon hoặc mail liền cho cụ ý thì cứ kể là xong phin. Mà những cụ dân xịn này khỏe lắm : “ ăn” khỏe, “ngủ “ khỏe bịt tai khỏe, đẻ càng khỏe thêm cả rừng qui định miệng, zái tờ giăng bản coong cháo. Sợ nắm pác ợ.
      Thế nên em cắn rơm cắn cỏ lây các pác :
      -Đừng nên ham chanh đấu với chiếng đấu với bọn nào : có biến, các pác dân bần cố nông ku ly chánh hiệu sẽ phải đi đầu tiên.
      -Đừng đau thương vờ hay thật trước những thảm cảnh, tổn thất nhơn mạng hoặc chỉ trích những sơ hở, lỏng lẻo của các ông bà dân xịn : điên tiết lên họ đẻ ra thêm hàng ngàn qui định nữa để phủi tay cho sạch, để ấm ớ ỡm ờ nữa…thì thống khổ bọn dân trên răng dưới cát tút.
      -Đừng so bì, kèn cựa với những đại gia, những kẻ ăn chặn- ăn bám vào chánh sách & vốn liếng nhà nước : bất ổn, lạm phát xảy ra là các pác với iem ngủm củ tỏi trước tiên.
      VD : Lương lính lác 5 chai,, lương dân xịn và đại ra >= 50 chai ( chưa tính đến thu nhập cửa hậu, cầm nhầm…), lượng bị trượt giá khoảng 10%. Lác mất xừ vài chục ký gạo cầm canh trong khi dân xịn vẫn dư sức mua được vài tạ.
      v.v.&vv

      Xóa
  12. QT ơi tuần mới HP nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Kha Han với mèo nha.
      Mình đương mò cách gắn các nhạc lên Lốc mà chưa được. Lâu lâu vô lốc , vừa nghe nhạc vừa đọc còm, vui phết.
      Có lẽ dạo này bị chi phối nhiều chuyện, sức phẻ hơi bị nhão. Mình khoái đi 8 các nhà láng giềng xinh xinh lắm. hehe.

      Xóa