Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

PHẢI DIỆT TẬN GỐC CẢ BẦY SÂU

Phải diệt tận gốc cả "bầy sâu"

Chủ Nhật, 12/01/2014 10:04
Link của bài trên báo Người lao động :

(NLĐO) - Bản án nghiêm khắc dành cho Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng và việc khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” đã và đang từng bước làm tăng thêm niềm tin trong nhân dân.

Vụ án Vinalines là 1 trong những đại án tham nhũng lớn nhất được phanh phui và xét xử nhanh nhất. Nhưng điều bất ngờ và gây xôn xao dư luận không phải là số tiền tham nhũng, là cuộc giải cứu ông anh ruột bất thành của Dương Tự Trọng mà là lời khai chấn động của Dương Chí Dũng về một “ông anh” khác có chức có quyền ở Bộ Công an đã mật báo cho y bỏ trốn! Và cũng từ lời khai “nhận án tử hình rồi không còn gì để mất” của Dương Chí Dũng, đã dẫn đến một vụ án mới, vụ án " lộ bí mật quốc gia" khiến cơ quan chức năng phải khởi tố, đề nghị điều tra, xét xử.
Không biết còn điều gì bất ngờ sẽ xảy ra nữa không nhưng vết dầu loang toàn mùi tiền - quyền này có vẻ lan nhanh, lan nhanh theo cấp số nhân, lan nhanh theo giọt đồng tiền rỏ xuống...
Thực sự cũng chẳng phải bây giờ khi đại án tham nhũng mở ra người ta mới biết đến tệ nạn tham ô tham nhũng đã thách thức, gậm nhấm phá hủy và làm lụi tàn mọi thành quả công sức, niềm tin của bao người. Dường như từ lâu điều này đã thành tiền lệ, thành cách sống của một số người, nhóm người...Người ta ăn và ăn...bất chấp tất cả. Ai sống khác sẽ bị cô lập, lạc loài. Chúng kết bè, kết cánh tạo thành một thế lực có thể đè bẹp và san ủi tất cả những ai cản đường...
Vì thế mới có nhiều việc tréo ngoe, có nhiều việc trái luân thường đạo lý, có nhiều việc hại dân, phá nước, phá nhà có thể thấy nhãn tiền mà người ta vẫn có thể làm được ! " Máu tham hễ thấy hơi đồng là mê", "Nén bạc đâm toạc tờ giấy" ! Những nỗi oan ức bị vùi dập...
Vụ án này mở ra vụ án khác, không biết sẽ kéo dài đến đâu nhưng rõ ràng sự phanh phui, xử lý các đại án tham nhũng đang như thắp lại từng ngọn nến niềm tin, những khuôn mặt từng cúi xuống, ngoảnh lưng nay đã ngước lên, nhìn lại và hy vọng...
Và trong khi những vụ án lớn đang xét xử, không phải không còn có những kẻ tham nhũng "chưa bị lộ", vẫn đang lợi dụng quyền lực để kiếm tiền. Cũng có thể chúng e dè một chút để nghe ngóng mà cũng có thể chúng cười khẩy phớt lờ vì nghĩ rằng: rồi cũng chỉ là cơn gió thoảng qua, chỉ là đánh điểm, rung cây nhát khỉ mà thôi ! Chỉ những con sâu ở cành mới rụng, bọn sâu ở gốc vững chãi còn lâu! Và bầy sâu gộc rúc vào gốc cây, ôm lấy thân cây kết thành bè làm sao dỡ nổi !
Bởi vậy cần phải có sự quyết tâm mạnh mẽ, lâu dài  hơn nữa trong cuộc chiến chống tham nhũng đầy cam go thách thức này. Phải diệt tận gốc cả bầy sâu đang làm băng hoại xã hội, lủng đoạn nền kinh tế để niềm tin vào một tương lai tươi sáng của đất nước được thắp lại trong lòng bao người dân Việt.

Kim Ngân


( Tôi chép lại bài của Kim Ngân trên báo NLĐ để các bạn tham khảo )

18 nhận xét:

  1. Em gái tem vàng nhà anh Quang Trần (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho QT gởi theo tem vàng lời chúc nhé.
      Chúc Bạch Dương mõt tối ấm áp, nồng nàn.

      Xóa
  2. Vụ án này quá lớn, còn kéo theo nhiều nhân vật quan trọng trong bộ máy nhà nước nữa anh ạ . Em nghĩ chưa kết thúc tử hình Dương Chí Dũng được đâu, có thêm nhân vật Công An quan trọng mà Dương Chí Dũng khai đưa 500 ngàn đô là để giúp DCD chốn đi nước ngoài, thật đáng sợ đồng tiền làm lung lạc con người đến vậy...

    Chúc anh cuối tuần an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ lúc còn cấp nhỏ , bọn sâu đã ham đục khoét thì lên cấp càng cao càng tinh vi hơn, mức độ tàn phá càng nặng nề, XH dần bị mục ruỗng, Theo mình nghĩ bây giờ đồng tiền chi phối XH, con người ghê gớm, cứ bước ra chỗ nào cũng cần đến tiền, ngay cả ở những nơi tôn linh. Tham nhũng ngày càng tinh vi, lãng phí bị chỉ tên ngày càng to lớn.
      Án xử đúng người, đúng tội thể hiện sự nghiêm minh, công bằng. Nhưng điều quan trọng nhất đối với bất cứ ai, bất cứ cấp nào là cũng cần biết đến điểm dừng xà xẻo, đục khoét, tự nhìn nhận bản thận mình và phải chịu trách nhiệm những chuyện đã làm loài " sâu mọt ".
      Đặc điểm những lũ sâu mọt này cũng dễ nhận biết , để lúc nào mình khỏe khoắn sẽ nói vài điều từ kinh nghiệm từ những việc làm cỏn con của mình. Điều dễ nhận thấy nhất là lũ sâu mọt thường nói một đàng làm một nẻo, thường hạch sách li ti đủ kiểu, bắt người khác phải làm thế này thế nọ nhưng chúng hầu như chả bao giờ làm theo bởi vì chúng tự coi đó là đặc quyền. Khi cảm thấy yên tĩnh , ko ai dám đụng chạm nữa, chúng sẽ vứt bỏ bộ mặt giả nhân giả nghĩa, lô bộ mắt chuôt đục khoét gớm giếc, có thể truy sát người khác đến cùng.
      Đáng căm phẫn nhất là những bọn thò lò nhiều mặt, dạng ma đầu ngoay ngoắt. Đốii với những người khác chúng yêu cầu, vẽ ra đủ chuyện để bắt phải làm, đặt ra một rừng qui đinh kể cả qui định miệng để có cớ xử lý hoặc đuổi việc họ, Thế nhưng sau lưng chúng lại bắt tay, ngầm báo chuyện cấp dưới hoặc đồng nghiệp sẽ phải làm. Kết quả giải quyết sự việc như thế nào đi chăng nữa chúng cũng vơ vét sạch tiền bạc, uy tín hão, công trạng ma về cho chúng. Phải gọi bọn này là những kẻ thủ ác mới đúng.
      Riêng về chuyện ông DCD mình nghĩ có vô số chuyện để những cá nhân liên quan, nhưng luật sư, thầy cãi, những người điều tra, xử án....tìm kiếm sự thật hoăc tìm cớ để tử hình hoặc ko tử hình bạn ạ.
      Đúng là "thật đáng sợ đồng tiền làm lung lạc con người đến vậy..."

      Xóa
  3. sâu keo đại chiến sâu róm :d

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả một bầy sâu khủng , nhỏ to có cả ! Đại ka K nhể.
      Cám ơn đạika đẽ sang thăm.

      Xóa
  4. HB sang thăm TQ!
    Chúc TQ và gia đình năm mới Tết đến nhiều rạng rỡ và hanh thông!
    Về bài viết cho HB được đọc và miễn bàn. Chính trị không tồn tại trong não của HB. Mọi thời đại đều bắt đầu bằng cực khổ, vươn lên, vàng son và kết thúc. HB chỉ biết có vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc bạn Hà Băng kéo thật dài thời kỳ vàng son xinh xắn, post thật nhiều bài và hình ảnh cho mọi người xem nhé.
      Cám ơn những lời chúc chân tình của bạn.
      Từ lâu mình cũng xa rời chuyện chính chị chính em, lo làm sao cho cuộc sống ổn định, ko bịnh tật tốn tiền.Nhưng nhiều khi những chuyện từ chính trị XH ở đẩu đâu cứ đè hoài chuyện kiếm cơm áo hằng ngày nên có lúc phải quật lại .

      Xóa
  5. Em đang chờ cái kết của Vụ án Dương Chí Dũng này đó anh, liệu bầy sâu đã thành tinh này có cho "chìm xuồng" không? Vì đã lộ ra Tướng Ngọ rồi.... hồi hộp .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không rõ nữa. Có vẻ khó chìm xuồng vì chuyện này đã chường ra cho công chúng biết. Tìm ra sự thật rất khó vì tham nhũng lớn đục khoét đậm nhưng biết cách giấu tay bẩn.Quan trọng nhất là tìm và giữ được những chứng cớ rõ ràng chứ không chỉ căn vào lời nói từ một phía.
      Mình từng phải nhờ sự giúp đỡ trong công việc,giấu biến chuyện tìm được thêm một số chứng từ liên quan đến việc tiêu cực, ko nói cho bất cứ ai. Đến lúc xảy ra chuyện bị lôi ra đối chất với những kẻ tiêu cực có thế lực, phải chứng minh đúng từng câu từng chữ trong báo cáo của mình, nếu không đúng mình sẽ bị kỷ luật. Điều đáng lo ngại nhất đã xảy ra, đó là không có ai bên cạnh để hỗ trợ mình lúc đó, kể cả những sếp đã ra lệnh cho cho mình làm. Họ bảo ko biết chuyện, trách móc mình hoặc tìm cớ hùa theo những kẻ tiêu cực có thế lực... Đó chỉ là mình làm công việc kiểm tra lặt vât thôi. Nếu đụng chạm cả một dây của bầy sâu lớn thì sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
      Ở Việt nam , vai trò của luật sư, thầy cãi, thầy chạy án... ngày càng tăng lên. Ko giống như ở Trung quốc, Triều tiên...họ chỉ đạo, xử án xong là có thể "đòm" ngay một phát, khỏi lôi thôi, như chuyện của ông Jang (TT).
      Chúc MCT chuẩn bị đón Tết thật vui và ấm áp nhé.

      Xóa
  6. Hehe Khai bút đầu năm đại K QT xài bút phun, mực thuốc sâu. . khiếp!
    Nhưng mấy con sâu tu luyện lâu năm giờ nó thành . . .người rùi, e rằng miễn nhiễm anh QT ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe. Bài trên là của tác giả Kim Ngân nào đó, chứ ko phải của QT đâu.
      Em cũng sợ bầy sâu đã thành tinh. Eo ơi, phun thuốc bầy sâu này để tạo điều kiện cho bầy sâu khác lên trám chỗ có khi còn mệt hơn đó, đạika Trâu SM ui.
      Đạika đổi avatar đi xay lúa mì bên xứ Hòa lan rùi phải ko ? Hihi.

      Xóa
    2. Dạ! khung phải mô, 'Máy chém gió" em tậu lâu rùi, nhập về bị giam như ụ nổi 83M, chừ mới lấy được đó, tốn kém nhân dân tệ quá sá! ,mà 1 nhân dân tệ bằng mấy ngàn . . chính phủ tệ. . .hehe

      Xóa
    3. Chúc Trâu đại ka năm nay thẩm mỹ, gắn râu chỗ mũi sứt cho phong độ tràn trề,mí ẻm theo về la liệc, công việc hanh thông, mọi sự đại thành công.

      Xóa
  7. Là nông dân mình rất rỏ con sâu là, chỉ diệt được sâu non thôi, còn sâu già nằm an toàn trong kén thì bố ai diệt được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng khó nhỉ. Thường là bó tay, bó chân thôi.
      Chịu khó cày ải lật đất lên để phơi sâu, bừa kỹ nhiều lần kết hợp phun thuốc thì bầy sâu kén đó cũng ít nhiều bị sứt mẻ, lúa phát triển tốt hơn:
      Cấy cày vốn nghiệp nông gia
      Ta đây trâu đó ai mà quản công
      Hihi

      Xóa
  8. Thầy ơi ... sâu trị khó lém , diệt hết đợt lày .... nó lại lảy sinh đợt khác Thầy ợ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. QT nghe phong phanh ở xứa Thái, xứ Miên người ta có nhiều món chiên xào sâu, cào cào châu chấu...thơm lựng, nhiều chất đạm, trông cực ngon.( QT chưa dám qua bên đó để nhâm nhi). Cần chi diệt sâu cho tốn sức, lãng phí hở em Điệp.
      Em Điệp chuẩn bị đón Tết con Ngựa vi vu, hoành tráng chứ ?

      Xóa